นามบัตรคือเครื่องมือสื่อสารชั้นดีในโลกธุรกิจที่โอกาสพร้อมวิ่งเข้าหาคุณเสมอ เพราะว่าเราไม่รู้ว่าโอกาสที่จะได้พบและทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญในวงการธุรกิจ หรือ นักลงทุนที่เวลาเป็นเงินเป็นทองจะเข้ามาทักทายเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ ต้องไม่ปล่อยให้โอกาสที่เข้ามาหลุดลอยไป เพราะช่วงเวลาสั้นๆที่ได้เป็นทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญเหล่านี้ ไม่ว่าคุณจะสร้างความประทับใจแรกให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่จะทำอย่างไรหละ ที่จะไม่ให้คนที่รับนามบัตรของคุณแล้วโยนทิ้งไป เพราะโดยธรรมชาติของคนแล้ว มักจะไม่เก็บสิ่งที่ตัวเองจะไม่ใช้ประโยชน์หรือยังไม่จำเป็นต้องใช้ในขณะนั้น เรามีเทคนิคการแลก-รับนามบัตรมานำเสนอ ไปดูกันเลย
ควรเป็นฝ่ายยื่นนามบัตรให้ก่อนเมื่อรับนามบัตรแล้ว ให้อ่านนามบัตรอย่างใส่ใจ อย่าเพิ่งเก็บนามบัตรทันทีที่ได้รับ
ในขณะที่ลุกขึ้นยืน ไม่ยื่นให้ขณะที่นั่ง ขณะยื่นโค้งตัวเล็กน้อยเพื่อแสดงความเคารพนอบน้อม
หากต้องนั่งพูดคุยกันต่อให้วางนามบัตรไว้บนซองนามบัตร หรือไว้บนโต๊ะก่อนอย่าเพิ่งเก็บเข้ากระเป๋า ไม่เขียนโน้ตอะไรลงบนนามบัตรต่อหน้าผู้ที่เราได้รับนามบัตรมา จะเขียนได้ก็ต่อเมื่อแยกย้ายกันไปแล้ว
ให้ยื่นนามบัตรของตัวเองด้วยมือขวา และรับนามบัตรจากอีกฝ่ายด้วยมือซ้าย อย่าลืมกล่าวคำว่าขอบคุณด้วยความจริงใจ และกระตือรือร้นที่จะเป็นผู้รับและผู้ให้
ถ้ามีโต๊ะหรือเก้าอี้ในห้องประชุมควรเดินอ้อมไปด้านหลังแล้วค่อยยื่นนามบัตรให้อีกฝ่ายด้วยความสุภาพ
และมั่นใจธุรกิจของคุณว่ากำลังส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุด เป็นประโยชน์ที่สุดให้อีกฝ่าย หากคุณกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะแจกนามบัตร ลูกค้าจะไม่เชื่อมั่นที่จะลองใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณหรือแม้แต่จ้างบริการของคุณหากคุณให้สิ่งใด ๆ ดังนั้นจงกล้าหาญและเชื่อมั่น
อย่าอายที่จะถามหลายคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะถามคำถาม บางคนคิดว่ามันจะหยาบคายในขณะที่บางคนก็อายที่จะทำเช่นนั้น เมื่อคุณมีคำถามให้ถามคำถามของคุณอย่างกล้าหาญและเคารพ หากคุณต้องการการติดต่อของบุคคลที่คุณกำลังคุยด้วยโปรดขอข้อมูลดังกล่าว หากคุณตั้งใจที่จะติดตามผลของแต่ละคนอันเป็นผลมาจากระดับความสนใจของเขาหรือเธอที่แสดงให้ถามว่าบุคคลนั้นจะมีปัญหากับมันหรือไม่ หากคุณนิ่งเฉยคุณจะสร้างข้อ จำกัด ที่ไม่จำเป็นสำหรับตัวคุณเองและสิ่งนี้จะไม่ดีต่อธุรกิจของคุณ
ดังนั้นอย่าลืมแสดงความชื่นชม สิ่งเล็กน้อยมากมีความสำคัญ ในเกือบทุกวัฒนธรรมการแสดงความชื่นชมเป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดว่าคุณมีมารยาทเพียงใด การไม่แสดงความขอบคุณอาจส่งความรู้สึกว่าคุณเป็นคนหยาบคายดูหมิ่นเนรคุณและอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้จงแสดงความขอบคุณเสมอ
หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับผู้ที่เพิ่งพบเจอกัน การยิ้มจะเป็นการเปิดทางที่ดีสุด การยิ้มเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ได้ผลสูงสุดเมื่อต้องเจรจาและส่งมอบธุรกิจกับคนแปลกหน้า มันคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับความประทับใจแรกพบ อย่าลืมส่งรอยยิ้มที่อบอุ่นและจริงใจ เพราะใครก็อยากจะพูดคุยกับคนที่หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ใช่คนที่หน้าบูดบึ้งเข้าถึงยาก
นอกจากจะใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วรูปลักษณ์ของนามบัตรก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกันที่สำคัญอย่าใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพการใช้กระดาษแบบเดิมนอกจากมีความเสี่ยงที่นามบัตรของท่านจะไปตกอยู่ในถังขยะแล้ว นามบัตรดังกล่าวหากไม่ได้มีการเก็บเป็นระบบอย่างดีพอ ก็จะมีความเสี่ยงเรื่องข้อมูลลูกค้าต้องสูญหายไปเมื่อพนักงานลาออกจากงานได้เช่นกัน
การเปลี่ยนนามบัตรธรรมดามาเป็นนามบัตรดิจิทัลช่วยให้นามบัตรของบริษัทท่านมีความแตกต่าง สามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเข้าสู่ฐานข้อมูลได้ทันที เพิ่มมูลค่าให้กับนามบัตรให้มากยิ่งขึ้น ลองมาเปลี่ยนนามบัตรกระดาษมาเป็นนามบัตรดิจิทัลได้ฟรีที่นี่